Marketing Online là gì? Chia sẽ kinh nghiệm làm Marketing hiệu quả

Marketing là một hoạt động cực kỳ quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Không chỉ giúp tăng doanh số, marketing còn hỗ trợ đẩy mạnh hình ảnh của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực và giúp khách hàng biết tới nhiều hơn. Hiện nay, marketing online đã trở thành hoạt động marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu marketing online là gì và những chia sẻ về kinh nghiệm làm marketing online hiệu quả trong bài viết sau nhé!

Marketing Online là gì?

Có thể nói, cụm từ “Marketing online” đã ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi và được mọi người vô cùng quan tâm. Vậy marketing online là gì?

“Marketing online là những hoạt động marketing của doanh nghiệp, tổ chức được thực hiện trên nền tảng internet”.

Marketing online còn được gọi với cái tên khác như internet marketing, bởi chúng đều là những hoạt động marketing được thực hiện trên nền tảng internet.. Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng internet đã có những tác động lớn tới các hoạt động marketing của nhiều doanh nghiệp. Để có thể thích nghi và nắm bắt được các cơ hội lớn thì buộc các doanh nghiệp phải tìm hiểu và học hỏi các cách làm marketing online.

Marketing Online có giống với Digital Marketing?

Có thể nói, hiện nay không chỉ những người ngoài nghề, mà ngay cả những người trong nghề đôi lúc vẫn còn nhầm lẫn giữa Marketing Online và Digital Marketing. Vậy Marketing Online và Digital Marketing có gì giống và khác nhau?

Marketing Online và Digital Marketing đều là quá trình sử dụng các thiết bị và nền tảng để xây dựng, phát triển, quảng bá và truyền tải thông điệp của tổ chức tới khách hàng của họ.

Vậy Marketing online khác với Digital marketing ở điểm nào?

– Đối với Marketing online để thực hiện được thì bắt buộc bạn cần phải có kết nối internet, còn đối với Digital marketing thì không cần giới hạn như vậy.

– Digital marketing sẽ phù hợp với nhiều thiết bị số hơn, còn Marketing online lại chỉ tập trung vào việc phát triển trên website.

Các hình thức phổ biến của Marketing online

Marketing online đã trở thành một hoạt động vô cùng phổ biến và quan trọng đối với mỗi tổ chức và doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu được các hoạt động marketing online của mỗi tổ chức, doanh nghiệp thông qua các hình thức phổ biến như sau:

Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing)

Một trong những hình thức phổ biến nhất của marketing online trong thời buổi hiện nay, đó chính là: “tiếp thị truyền thông xã hội”. Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội đã ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động marketing của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

Để có thể tiếp cận và giới thiệu những sản phẩm của mình đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, các tổ chức đã phải sử dụng các hoạt động marketing trên các trang mạng xã hội được nhiều người dùng nhiều nhất hiện nay như: Facebook, Instagram, Twitter…

Khi sử dụng mạng xã hội để làm marketing online thì tổ chức có thể phát triển theo hai hướng như:

– Tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng để tiếp cận và làm tăng mối quan hệ với đối tượng khách hàng của mình.

– Truyền thông trả phí thông qua các bài quảng cáo trên các trang mạng xã hội hoặc trên nền tảng mobile…

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)

Bên cạnh hình thức tiếp thị trên các mạng xã hội, thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO là một hình thức được mọi tổ chức sử dụng hiện nay. Search Engine Optimization – SEO là một quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có nghĩa là: việc tối ưu hóa các trang web cùng các nội dung kỹ thuật khác nhau, nhằm cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp phát triển và tăng lượng người truy cập vào website của tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện nay, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoạt động dựa trên hai dạng chính là: SEO offpage và SEO on-page. Trong đó:

SEO on-page:

Khác với SEO off-page thì SEO onpage chính là việc bạn tối ưu hóa trong chính trang web của tổ chức, doanh nghiệp để giúp chúng có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Để SEO on-page hiệu quả thì bạn cần bao phủ được các yếu tố như: Sở hữu các từ khóa hot được tìm kiếm nhiều, trang web thân thiện với nền tảng mobile, đầy đủ các thẻ tiêu đề, hình ảnh, tối ưu hóa các đoạn trích đặc trưng, chèn các liên kết, đường link nội bộ của các trang khác nằm trong website của tổ chức, thêm các đường link ngoài có liên quan vào website…

SEO off-page:

sẽ là công việc tối ưu hóa trang web, nội dung thông quá các phương pháp bên ngoài trang website của tổ chức, doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là: khi bạn tạo ra các liên kết backlink trên các diễn đàn, trang web uy tín thì sẽ giúp trang web của tổ chức, doanh nghiệp được Google đánh giá cao hơn. Việc làm này sẽ giúp việc tối ưu website hiệu quả hơn và từ đó tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google.

Content Marketing

Content Marketing là một hình thức tiếp thị quan trọng và phổ biến nhất của các hoạt động marketing online. Đó chính là những nội dung mà bạn muốn kể, muốn truyền đạt tới những đối tượng khách hàng của mình. Để hoạt động marketing online đạt hiệu quả tốt nhất thì doanh nghiệp cần phải có chất lượng nội dung tốt.

Nội dung marketing sẽ xuất hiện ở rất nhiều nơi như: Bài viết trên website, video hay clip ngắn, các báo cáo, bài infographics, podcast, ebook, email… Một tổ chức có chất lượng content tốt thì hiệu quả của các hoạt động marketing online sẽ vô cùng cao. ( bạn có thể tham khảo qua dịch vụ viết bài chuẩn seo của mình nhé ^^ )

Người ảnh hưởng – Influencer marketing

Một trong những hình thức marketing online được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay đó là: lựa chọn những người có tầm ảnh hưởn. Họ có thể là: diễn viên, ca sĩ, hot blogger, hot facebooker… để truyền tải nội dung thông điệp tới khách hàng của mình.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các hình ảnh gương mặt thương hiệu của nhiều nhãn hãng hiện nay như: OPPO với Sơn Tùng MTP, Yamaha với Ninh Dương Lan Ngọc và Chi Pu, Pepsi với Đông Nhi…

Thương mại điện tử

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức marketing online bằng việc sử dụng các trang thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Sendo, Tiki… Các doanh nghiệp sẽ có thể phân phối các sản phẩm của mình trên đây và giúp thương hiệu được nhiều khách hàng biết tới.

Email Marketing

Hình thức marketing online thông qua email – thư điện tử đã vô cùng phổ biến. Những email chứa đựng các thông điệp, thông tin của tổ chức sẽ được gửi đến địa chỉ email của các khách hàng. Email marketing là một hình thức marketing online truyền thống kém hấp dẫn nhưng hiệu quả chúng mang lại lại vô cùng lớn.

Chia sẻ kinh nghiệm làm marketing online hiệu quả

Marketing online được coi là một hoạt động chủ chốt giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận và quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Chính vì vậy mà hiện nay có rất nhiều công ty đang học hỏi và muốn áp dụng marketing online vào kế hoạch kinh doanh của mình. Hãy cùng chúng tôi theo dõi những chia sẻ về kinh nghiệm làm marketing online hiệu quả nhé!

Chuẩn bị một website hoàn chỉnh

Hiện nay, marketing online được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện trên chính trang web của tổ chức mình. Vì vậy, bạn cần phải tối ưu trải nghiệm người dùng trên website của doanh nghiệp bạn. Cụ thể, bạn phải làm thế nào để ngày càng có nhiều người vào trang web của bạn và có thể ở lại lâu nhất hay tiến đến hành động mua hàng.

Để làm được điều đó, website của bạn phải có tốc độ truy cập nhanh, giao diện đơn giản và thân thiện với thiết bị di động, thanh toán online nhanh chóng (nếu có)… Hiện nay, thay vì phải gọi điện trực tiếp hoặc vào các trang thương mại điện tử mua hàng, thì bạn có thể mua hàng trực tiếp trên chính website của doanh nghiệp.

Ví dụ: Bạn có thể theo dõi website chính thức của Samsung Việt Nam. Để mua các sản phẩm của Samsung như điện thoại, tivi, máy giặt… thì bạn hoàn toàn có thể mua trên chính website của họ. Mặc dù tại các hệ thống trang thương mại điện tử hay các cửa hàng hiện nay đều phân phối rộng rãi các sản phẩm Samsung. Nhưng việc có một website không chỉ giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm, mà còn mua hàng trực tiếp trên website mà không cần tốn quá thời gian để xem trực tiếp tại các cửa hàng.

Nếu bạn chưa có website thì hãy tham khảo dịch vụ thiết kế website của mình nhé !

Xây dựng nội dung chất lượng

Để hoạt động marketing online đạt hiệu quả cao, thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là khá quan trọng. Để đạt được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được nội dung chất lượng. Bạn hãy cung cấp các thông tin mà khách hàng cần tìm kiếm, điều này sẽ giúp thứ hạng website của bạn cải thiện lên từng ngày. Ngoài ra, bạn hãy tạo ra những nội dung khiến mọi người phải chia sẻ như: kinh nghiệm, review, chứng nhận,…

Google là một công cụ tìm kiếm khá phổ biến nhất hiện nay. Để giúp doanh nghiệp của bạn có thứ hạng tốt thì bạn cần biết cách tối ưu hóa trên công cụ này.

Ví dụ: để khách hàng có thể truy cập nhiều người thì Shopee hay Lazada đã sử dụng cách tiếp thị trả phí để có thể xuất hiện trên đầu của trang tìm kiếm Google. Điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm hơn.

Hãy làm cho thương hiệu của bạn phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng ứng dụng internet

Việc xuất hiện phủ sóng rộng khắp trên mạng internet sẽ giúp hoạt động marketing online của bạn như “diều gặp gió”. Bạn hãy khiến thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp xuất hiện trên các nền tảng uy tín, phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Linkedin, gifhub, pinterest, tumblr…

Việc xuất hiện liên tục và rộng rãi trên các nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể chú trọng và chăm sóc các nền tảng phổ biến và có thể post bài giới thiệu qua tại các nền tảng khác.

Tóm lại: Để có được hoạt động marketing online đạt hiệu quả cao thì tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược chi tiết, cụ thể trên mọi hình thức phổ biến. Các hình thức này sẽ có sự bổ trợ lẫn nhau để cùng giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phổ biến rộng rãi. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có các công cụ đo lường để giúp mình đo lường lại từng chiến dịch, chiếc lược, để từ đó có những điều chỉnh phù hợp với hoạt động marketing online đạt hiệu quả tối ưu nhất.

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.