[Thủ Thuật Hay] [Godot RPG] #2: Nhân vật

Đầu tiên bạn cần phải hiểu RPG là gì: RPG tiếng anh là Role Playing Games, RPG là dạng game người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật trong game để chiến đấu theo lượt hoặc theo thời gian thực.

Trong phần này chúng ta sẽ tạo nhân vật nhé. Kèm theo đó là state machine với animation tree với Godot

trước khi đó các bạn tải asset về cho mình nhé.

Link Mega

Link GG

Ở đây chúng ta sẽ sử dụng Spritesheet nhé.

Nhân vật

Sprite

Đầu tiên thì chúng ta sẽ bỏ cái ảnh nhân vật vô Sprite như thường lệ.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 29

Để ý bên cột Thuộc Tính(Inspector)

Sẽ có VFrames và HFrame các bạn nào mà đã làm với tutorial trước sẽ biết.

  • VFrames là độ dài của Spritesheet
  • Hframes là độ dọc của Spritesheet

Ở đây:

  • Hframes bằng: 13
  • Vframes bằng: 16

[Godot RPG] #2: Nhân vật 30

Sau khi set xong sẽ thấy

Sau khi set xong 2 cái bạn sẽ thấy Player nhỏ lại như bình thường.

CollisionShape2d

Các bạn set collisionshape như ảnh nhé vì đây là TopDown RPG game chứ không phải loại game như Tutorial đầu tiên.Cái này mình sẽ giải thích ở 1 video trên kênh của mình, chỉnh như thế này vì nó sẽ hợp lý hơn với các tựa game RPG nhất là đối với đồ vật trong Godot.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 31

Animation Player

Các bạn tạo node Animation Player

[Godot RPG] #2: Nhân vật 32

Sau đó tạo Animation mới sẽ gồm:

  • idle : đứng im
  • run : chạy
  • attack : tấn công
  • dead : chết

Rồi tiếp đến tạo Track mới cho mình ở animation IDLE

[Godot RPG] #2: Nhân vật 33

Sau đó chọn Sprite

[Godot RPG] #2: Nhân vật 34

Rồi sau đó chọn Frames

[Godot RPG] #2: Nhân vật 35

Rồi nhấn chuột phải chọn Insert Key rồi Insert sao cho bằng với số Frames của Animation

[Godot RPG] #2: Nhân vật 36

Ở đây mình sẽ để ảnh có số Frames luôn nha. Không biết mấy Engine khác thì sao nhưng với Godot là như này

[Godot RPG] #2: Nhân vật 37

Vậy thì mình sẽ Insert Key bằng số Frames

Ở IDLE thì là 12 vậy mình sẽ insert 12 key

Các bạn có thể dùng thanh dưới để chỉnh độ to nhỏ

[Godot RPG] #2: Nhân vật 38

Sử dụng cái dưới để chỉnh thời gian track

[Godot RPG] #2: Nhân vật 39

Vậy là mình đã chỉnh xong, các bạn làm tương tự mấy cái khác nhé.

State Machine Với Animation Tree

State Machine: có nghĩa là cổ máy trạng thái, với state machine bạn có thể quản lý hành động của mình dễ hơn và  State Machine khác với Finite Machine nhé. Ở Godot thì có node là AnimationTree giúp chúng ta có thể thực hiện State Machine dễ dàng hơn

Các bạn thêm node AnimationTree cho mình

[Godot RPG] #2: Nhân vật 40

Ở chỗ TreeRoot chọn Nodestatemachine

Ở chỗ Assgin chọnANimationPlayer

[Godot RPG] #2: Nhân vật 41

Rồi Chuột Phải add hết animation vừa tạo

[Godot RPG] #2: Nhân vật 42

Ở đây thì

Màu Hồng: Connect (mũi tên giúp truyền tín hiệu)

Xanh: Xoá

Tím: Khi có cái này thì Animation sẽ chạy đầu tiên khi bắt đầu

Cam: Animation Cuối cùng chỉ cần chạy animation có cái này = Stop

[Godot RPG] #2: Nhân vật 43

Ở đây mình sẽ Connect IDLE với mấy animation khác

[Godot RPG] #2: Nhân vật 44

Như ảnh trên là Idle sẽ kết nối qua attack tức là IDLE đã có thể truyền dữ liệu qua attack nhưng mà không thể truyền về bởi vì attack không có kế nói với idle

[Godot RPG] #2: Nhân vật 45

Như ảnh trên thì 2 bên đã kết nối với nhau. Vậy thì khi chúng ta đang ở IDLE thì nhấn tấn công nó sẽ chạy attack rồi sau khi attack kết thúc nó sẽ chạy về idle.

Các bạn kết nối với mấy cái còn lại nhé. Có cái dead thì chỉ connect từ idle sang thôi bởi vì khi bạn chết rồi nó trả về idle làm gì nữa :D?

[Godot RPG] #2: Nhân vật 46

Mình sẽ gán start ở idle để khi khởi động thì player sẽ đứng yên đúng không? vậy khi đứng yên nó sẽ chạy animation idle. Chứ mà bạn lúc mới chạy game mà player đang đứng im mà chạy animtion run hay attack là thôi rồi.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 47

Và gán END ở dead. Khi chết thì chạy làm gì nữa :D.

Vậy là đã xong cái animation tree tiếp đến là code

CODE

Ở đây thì chúng ta sẽ sử dụng 1 tý code hướng đối tượng.

tạo cho mình cái enum chứa state machine (cổ máy trạng thái) gồm IDLE,RUN,ATTACk,DEAD và 1 biến trạng thái sẽ bằng IDLE.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 48

Rồi tiếp theo chúng ta phải xác định từng trạng thái khi hành động. Ở đây mình sẽ xài match (giống case/switch) và đổi tên laydau nhapvao thành trangthai_move

[Godot RPG] #2: Nhân vật 49

Tiếp đến mình cần truy cập vào AnimatinoTree để có thể chạy Animation và bật cái AnimationTree nữa vậy mình sẽ có câu lệnh:

[Godot RPG] #2: Nhân vật 50

Rồi tiếp theo mình phải check nếu như Player đang đứng yên thì nó sẽ chạy animation idle nếu không đứng yên tức là di chuyển thì sẽ chạy animation di chuyển và kiểm tra khi player di chuyển qua phải nó sẽ xoay phải và khi player di chuyển trái thì nó sẽ quay sang trái.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 51

[Godot RPG] #2: Nhân vật 52

Tiếp đến mình sẽ tạo cái Camera để dễ nhìn.

[Godot RPG] #2: Nhân vật 53

Rồi khi di chuyển các bạn sẽ thấy nó xoay phải trái chạy animation.

Vậy là đã xong hẹn các bạn vào bài tiếp

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.